วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Michael Chekov's Actor Training Workshop



Michael Chekov (ค.ศ. 1981-1955)

ไมเคิล เชคอฟ เป็นหลานชายของอันตัน เชคอฟ (Anton Chekov) และเป็นลูกศิษย์ที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของ คอนสแตนติน สตานิสลาฟสกี้ สองนักการละครชาวรัสเซียผู้นำการละครตะวันตกสู่แนวทาง
การนำเสนอแบบสัจจนิยม


ไมเคิล เชคอฟเป็นนักแสดงและผู้ช่วยคนสำคัญคนหนึ่งของสตานิสลาฟสกี้ หากในช่วงหลังการปฏิวิติรัสเซีย ค.ศ. 1917 เขาก็ได้แยกตัวออกมาตั้งสตูดิโอและคณะละครของตนเองโดยให้เหตุผลว่า
การฝึกฝนการแสดงของสตานิสลาฟสกี้นั้นเน้นการคิดวิเคราะห์
และมุ่งไปในทางละครแนวสัจจนิยม/ธรรมชาตินิยมจนเกินไป

ไมเคิล เชคอฟได้พัฒนาแนวทางการฝึกฝนนักแสดงของตนขึ้นมา ถึงแม้ว่าโดยรวมแล้วแนวทางของเขาก็ยังคงเน้นที่ การปลดปล่อยจิตใต้สำนึกของนักแสดงตามสมมุติฐานของสตานิสลาฟสกี้ เขาก็ได้พยายามหลีกเลี่ยงที่จะให้นักแสดง"ใช้หัว"คิดวิเคราะห์ตัวละครอย่าง
เป็นบ้าเป็นหลัง และสนับสนุนให้นักแสดง"ใช้ร่างกาย"และ"จินตนาการ"
เป็นสื่อในการเข้าถึงตัวละคร

สาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ขอเชิญท่านเข้าร่วมฝึกอบรมปฏิบัติการ
การฝึกฝนการแสดงของ Michael Chekov กับ อ. กฤษณะ พันธ์ุเพ็ง
ในวันที่ 6 และ 7 สิงหาคม 2552 ระหว่างเวลา 16.00-19.00 น.
สำรองที่นั่งได้ที่ pa_at_chula@yahoo.com (รับจำนวนจำกัด)



กฤษณะ พันธุ์เพ็ง

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้าน Drama and Theatre Studies จาก Royal Holloway, University of London ประเทศอังกฤษ และปริญญาโททางด้านการจัดการทางวัฒนธรรม (หลักสูตรนานาชาติ) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กฤษณะได้รับการฝึกฝนการแสดงมาแล้วหลากหลายรูปแบบ (ตั้งแต่ Stanislavski’s System และ Commedia dell’arte ของตะวันตกจนถึง Butoh และ Noh Theatre ของตะวันออก)

กฤษณะเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการแสดงประยุกต์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และเป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (2550-2551) เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มละครใหม่ numen.n.co

ปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกด้าน Performance Practice ที่ University of Exeter ประเทศอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น