วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

โครงการอาศรมความคิด “การแสดงวิชาการ - วิชาการแสดง“

การแสดงเป็นวิชาการหรือไม่? อะไรคือวิชาการของการแสดง?
การแสดงมีถูกมีผิดหรือไม่?
หรือว่ามีรูปแบบของการแสดงออกและแนวทางการฝึกฝนที่หลากหลาย?
อะไรคือหัวใจและแนวปฎิบัติของการฝึกฝนการแสดงแต่ละสำนัก?
เราพูดถึงการแสดงในเชิงวิชาการได้อย่างไรบ้าง?


เหล่านี้เป็นคำถามที่เราถามใน โครงการอาศรมความคิด “การแสดงวิชาการ - วิชาการแสดง“

โครงการอาศรมความคิดในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะ
รวบรวมแนวคิดปฎิบัติของการฝึกฝนนักแสดง
รวมทั้งเป็นการเปิดพื้นที่ในการสนทนาวิชาการว่าด้วยการแสดง
ในการนี้เราได้แบ่งความรู้ทางการแสดงที่เราสนใจเป็นสามกลุ่ม คือ

1. แบบแผนการฝึกฝนที่เป็นต้นฉบับของตะวันตกและตะวันออก
2. การตกผลึกทางความคิดของนักการละครไทย
3. ทัศนะวิเคราะห์จากมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับการแสดง

เราอยากบอกว่าเราไม่ได้จะตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญ เพราะเราก็รู้เท่าที่เรารู้ เราแค่อยากแลกเปลี่ยนความรู้และทัศนะกับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
หากกระนั้นเราก็แอบหวังว่าเราจะมีส่วนป็นกำลังสนันสนุนให้มีการศึกษาค้นคว้า
และเผยแพร่ความรู้ทางด้านนี้อย่างจริงจังทั้งในส่วนของสถาบันการศึกษา
และนักปฏฺิบัติการละคร

การดำเนินงาน


• บรรยาย สาธิตและ Workshop โดยผู้ที่ผ่านการฝึกฝนการแสดง ในแนวทางต่างๆ
• การนำเสนอทัศนะวิเคราะห์ผ่านมุมมองของผู้สังเกตการณ์

โดยสามารถติดตามรายละเอียดและกำหนดการต่างๆ ได้ที่ http://paatchula.blogspot.com
Email: pa_at_chula@yahoo.com

ระยะเวลาในการดำเนินงาน

สิงหาคม ๒๕๕๒ - กันยายน ๒๕๕๓

ผู้เข้าร่วมโครงการ

เครือข่ายนักวิชาการศิลปะการแสดงแห่งประเทศไทย
นักศึกษาด้านการละคร
นักการละคร

ผู้รับฝิดชอบโครงการ

สาขาวิชาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น